Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát chuyên đề tại Ngân hàng CSXH, Cục Thuế tỉnh và Sở Y tế

16:35 - Thứ Ba, 23/01/2024 Lượt xem: 2475 In bài viết

ĐBP - Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề về “Việc thực hiện Nghị quyết số 43, ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội” trên địa bàn tỉnh, ngày 23/1, Đoàn ĐBQH tỉnh thực hiện giám sát tại Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Điện Biên, Cục Thuế tỉnh và Sở Y tế.

Đoàn giám sát làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Điện Biên.

Thực hiện Nghị quyết số 43, từ ngày 1/2/2022 - 31/12/2022, trên địa bàn có hơn 600 doanh nghiệp, tổ chức thực hiện kê khai giảm thuế GTGT đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ với số tiền giảm trên 150 tỷ đồng. Cùng với đó, trên 780 hộ, cá nhân kinh doanh tính thuế GTGT theo phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu được giảm thuế với số tiền giảm trên 1 tỷ  đồng.

Đối với Sở Y tế, là chủ đầu tư của 3 dự án từ nguồn vốn chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, gồm: Dự án đầu tư Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; Dự án đầu tư, nâng cấp, cải tạo và mua sắm trang thiết bị 1 phòng khám đa khoa khu vực và 9 trung tâm y tế tuyến huyện; Dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp 25 trạm y tế tuyến xã. Công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án đều đảm bảo theo đúng thời hạn và đảm bảo được việc phân bổ, giao kế hoạch vốn theo quy định của Luật Đầu tư công. Kế hoạch vốn được giao từ chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội là 186 tỷ đồng; luỹ kế giải ngân đến ngày 20/1 là gần 64 tỷ đồng, đạt trên 34%. Các dự án được triển khai khẩn trương, hiện nay nhiều hạng mục công trình trạm y tế đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng và dự kiến 3 dự án sẽ hoàn thành dứt điểm trong quý II năm 2024.

Đoàn giám sát khảo sát Dự án đầu tư Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Điện Biên).

Đoàn giám sát đề nghị Cục Thuế tỉnh giải trình một số nội dung về: Cách xác định hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế GTGT; thời điểm lập hóa đơn; lập riêng hóa đơn đối với hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế GTGT; việc quản lý và thu thuế các đối tượng kinh doanh online; công tác thanh tra, kiểm tra tuyên truyền của ngành Thuế đối với các cá nhân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp thực hiện nộp thuế. Đối với Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Điện Biên, đoàn giám sát đề nghị làm rõ một số nội dung về: Hiệu quả của chương trình cho vay phục hồi, phát triển kinh tế theo Nghị quyết 43 của Quốc hội trên địa bàn tỉnh; độ bao phủ của các chương trình cho vay đến các đối tượng được thụ hưởng; việc triển khai các gói cho vay hỗ trợ lãi suất.

Đồng chí Lò Thị Luyến, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng đoàn giám sát ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của các đơn vị trong thực hiện Nghị quyết số 43 thời gian qua. Đồng chí đề nghị các đơn vị tiếp tục hoàn thiện các nội dung báo cáo theo yêu cầu của đoàn. Đồng thời, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị liên quan đến chế độ, chính sách của các đơn vị để tổng hợp trình Quốc hội, các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Tin, ảnh: Thành Đạt
Bình luận

Tin khác

Back To Top